Khăn giấy ướt chủ yếu làm từ nước (>90%) có pha thêm 1 nồng độ nhất định các chất bảo quản và hương liệu để chống lại sự sinh sản của các loại vi khuẩn và nấm mốc có hại.

Trong số các chất được sử dụng thì và Parabens và Phenoxyl Ethanol là hai cái tên đôi khi nhận được dư luận trái chiều về độ an toàn của chúng đối với sức khỏe con người.
 

Những chất bảo quản phổ biến & an toàn

Cả Phenoxyl Ethanol và Parabens đều được sử dụng phổ biến làm chất bảo quản trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc da để ngăn ngừavi khuẩn, nấm, men, ngăn nhiễm khuẩn và bảo vệ chất lượng sản phẩm.. Trên thực tế, các sản phẩm sau khi được sản xuất còn trải qua 1 quá trình vận chuyển, phân phối và được trưng bày trên quầy kệ trước khi đến tay người tiêu dùng. Nếu không có các chất bảo quản thì vi khuẩn và nấm mốc sẽ phát sinh trong thời gian này và gây hại cho người sử dụng. Vấn đề là phải sử dụng với nồng độ bao nhiêu để có hiệu quả mà vẫn bảo đảm được tính an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng? 

Để trả lời câu hỏi cho câu hỏi này, các tài liệu của FDA (Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), ANSM (Cơ quan An toàn dược phẩm của Pháp), các tạp chí quốc tế của Mỹ và châu Âu về độc dược học như International Journal of Toxicology, Journal of the American College of Toxicology…, đều quy định nồng độ an toàn của dẫn chấtParabens (thường nhà sản xuất sẽ phối hợp nhiều gốc parabens như methylparaben, ethylparaben, propylparaben, và butylparaben để giảm liều lượng của chất này đồng thời tăng khả năng kháng khuẩn và kháng nấm), từ 0.01% đến 0.3%  Với Phenoxyl Ethanol, nồng độ an toàn là dưới 1%.

Trở thành người tiêu dùng thông minh

Hiện nay, các cơ quan quản lý dược phẩm & mỹ phẩm ở Mỹ, EU và ASEAN vẫn cho phép sử dụng Phenoxylethanol và Parabens nếu đúng nồng độ an toàn.  Các cơ quan này ở trên thế giới và ở Việt Nam (cục Quản lý Dược phẩm, Bộ Y Tế) đều công nhận rằng chưa hề có bằng minh khoa học về việc Phenoxyl Ethanol và Parabens có hại với liều lượng cho phép nói trên.


Tại Việt Nam, trong thông cáo báo chí mới nhất ngày 21 tháng 5 năm 2015 của Cục Quản Lý Dược Phẩm- Bộ Y Tế có nêu rõ: Cho đến nay Cộng đồng Châu Âu và ASEAN chưa nhận được bằng chứng nào về việc các sản phẩm có chứa 05 dẫn chất Paraben:  isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben với hàm lượng quy định không an toàn cho người sử dụng. Chính vì thế, các sản phẩm vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường tại Cộng đồng Châu Âu cũng như tại các nước thành viên ASEAN và Việt Nam cho đến khi áp dụng lộ trình mới. 

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và người xung quanh, người tiêu dùng nên mua sản phẩm của những nhà sản xuất có uy tín, với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bí quyết để chọn đúng sản phẩm an toàn là kiểm tra kỹ thông tin sản xuất, đặc biệt là công thức thành phần, trên bao bì sản phẩm. Khăn ướt nên dùng là sản phẩm có ghi chú chi tiết thành phần với tên hóa học rõ ràng. Một khi đã ghi đầy đủ trên bao bì, nhà sản xuất sẽ có trách nhiệm công bố nồng độ các chất này trong Tiêu chuẩn cơ sở của sản phẩm.

Người dùng cũng nên cẩn trọng với các sản phẩm ghi nhãn mập mờ, ví dụ như “chất bảo quản, hương liệu, …” hoặc không có thông tin nhà sản xuất rõ ràng và chính xác. Khi tham khảo thành phần và nồng độ an toàn cho phép, người dùng thời đại Internet cũng có thể tìm hiểu thông tin đáng tin cậy ở website của cơ quan quản lý có thẩm quyền, như Bộ Y Tế ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược phẩm EU hay Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA. Những nhà sản xuất uy tín và trung thực cũng sẵn sàng trả lời các câu hỏi cụ thể của bạn về thành phần và nồng độ trong sản phẩm có liên quan đến sức khỏe của bạn và gia đình.