Những ngày hè nắng nóng tới 38-39 độ, điều hòa là vật dụng cứu cánh mang đến luồng không khí mát, dễ chịu. Nhưng khi sử dụng điều hòa không phải ai cũng biết cách dùng thông minh, vừa tốt cho sức khỏe vừa tiết kiệm điện năng. Vì lẽ đó, bài viết này sẽ chỉ cho bạn các mẹo để áp dụng với điều hòa của gia đình trong dịp hè này nhé!

Không nên đóng kín cửa khi bật điều hòa

Mẹo sử dụng điều hòa thông minh và tốt cho sức khỏe ngày hè-1

Nguyên tắc khi bật điều hòa là phải đóng kín cửa để tránh hơi lạnh thoát ra ngoài khiến cho phòng lâu mát và hạn chế tối đa việc điều hòa phải làm việc quá công suất, gây tốn kém điện năng và chi phí.

Tuy nhiên, đóng cửa kín phòng lại vô tình gây hại cho sức khỏe do điều hòa chỉ sử dụng không khí trong phòng để luân chuyển, hoàn toàn không có lưu thông hay trao đổi với không khí bên ngoài, gây cảm giác bí bách, khó chịu và khô da. Do đó, hãy luôn mở hé cửa phòng hoặc sử dụng thêm quạt thông gió nhỏ để có thêm không khí tươi mới từ bên ngoài vào.

Nên lựa chọn điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Mẹo sử dụng điều hòa thông minh và tốt cho sức khỏe ngày hè-2

Tốt nhất là nên lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng để máy vận hành hiệu quả mà không bị lãng phí. Dưới đây là cách lựa chọn điều hòa phù hợp với diện tích phòng mà bạn có thể tham khảo: 

Điều hòa ~1 HP (9000 BTU): Phòng dưới 15 m2.
Điều hòa 1.5 HP (12000 BTU): Phòng 15-20 m2.
Điều hòa 2 HP (18000 BTU): Phòng 20-30 m2.
Điều hòa 2.5 HP (24000 BTU): Phòng 30-40 m2.

Chú ý: Không nên lựa chọn điều hòa công suất nhỏ cho phòng lớn gây cảm giác phòng lâu mát, đồng nghĩa với tốn điện năng khi máy nén phải làm việc liên tục. Ngược lại, cũng không nên lựa chọn những chiếc điều hòa có công suất lớn cho không gian nhỏ, vừa gây tốn kém chi phí mua máy mà dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe: bệnh viêm phổi, viêm họng, cảm lạnh… do điều hòa làm lạnh hơn so với mức nhu cầu dùng.

Nên để nhiệt độ phòng thấp hơn 5 độ so với bên ngoài

Mẹo sử dụng điều hòa thông minh và tốt cho sức khỏe ngày hè-3

Nếu đột ngột đi từ phòng có điều hòa có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ môi trường bên ngoài sẽ có cảm giác bị sốc nhiệt. Ngoài ra, còn xuất hiện các triệu chứng khó thở, tim đập nhanh, ảo giác, ngất xỉu…. 
Nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, lời khuyên dành người dùng là chỉ nên để điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn tầm 5 độ C so với nhiệt độ môi trường. Cụ thể, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35-37 độ C, chỉ nên bật điều hòa phòng ở mức 28-29 độ C vừa tạo không gian thoáng đãng, mát lành để nghỉ ngơi vừa không gây sốc nhiệt khi đi ra ngoài đột ngột.

Sử dụng thêm quạt để điều hòa không khí

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng điều hòa thôi đã đủ mát rồi, dùng thêm quạt chỉ làm tốn, lãng phí điện năng hơn, không cần thiết phải dùng quạt làm gì. Thế nhưng ít ai biết, nếu bạn tăng nhiệt độ điều hòa thêm một chút và thay vào đó sử dụng thêm quạt điện sẽ giúp tiết kiệm hơn nhiều. Bên cạnh đó, sử dụng thêm quạt điện để khí mát dễ dàng lưu thông đồng đều trong phòng sẽ có lợi cho sức khỏe của gia đình bạn hơn.

Hãy làm lạnh phòng trước khoảng 10-15 phút

Mỗi chiếc điều hòa sẽ có khả năng làm mát khác nhau, theo từng công suất và diện tích phòng. Thông thường, điều hòa công suất 9.000 BTU sẽ thích hợp các căn phòng diện tích 15–20m2 còn các loại 12.000 BTU cho các phòng 20–30m2. Nhưng có một điều cần lưu ý, thời gian khởi động và tốc độ làm mát của mỗi loại máy lại khác nhau. Vì thế, nếu như chiếc điều hòa của gia đình không có khả năng làm mát nhanh thì hãy bật trước 10–15 phút để không gian phòng trở nên mát mẻ, dễ chịu giúp nghỉ ngơi, thư giãn tốt hơn.

Hẹn giờ tắt điều hòa khi ngủ

Mẹo sử dụng điều hòa thông minh và tốt cho sức khỏe ngày hè-4

Đa phần, các điều hòa hiện đại đều có tích hợp chức năng hẹn giờ, không chỉ giúp tăng tính tiện ích sử dụng và tiết kiệm chi phí. Hơn thế, vào lúc nửa đêm, chúng ta vẫn có thể tận hưởng được giấc ngủ ngon lành mà không cần phải thức dậy tắt điều hòa, đảm bảo không gian phòng được làm mát vừa đủ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tiết kiệm điện năng khi sử dụng.

Vệ sinh điều hòa theo định kỳ

Mẹo sử dụng điều hòa thông minh và tốt cho sức khỏe ngày hè-5

Điều hòa chạy làm bụi bẩn bán vào làm cản trở quá trình lưu thông không khí khiến làm mát không còn được hiệu quả nữa. Vì thế, trong quá trình dùng, điều hòa cần được bảo trì, vệ sinh theo định kỳ ở vị trí dàn nóng, dàn lạnh để tránh bụi bám, ảnh hưởng đến công suất và tránh gây hại đến sức khỏe. Chỉ cần vệ sinh máy theo định kỳ, có thể 1 năm hoặc 6 tháng tùy vào nhu cầu dùng nhiều hay ít để vệ sinh cho phù hợp nhất. Việc vệ sinh máy là một trong những biện pháp giúp người dùng điều hòa tiết kiệm điện năng tiêu hao và giảm được chi phí hàng tháng.